สนุก ยิ่งใหญ่ สมการรอคอย The Hunger Games: The Ballad of Songbirds and Snakes (2023) เดอะ ฮังเกอร์เกมส์ ปฐมบทเกมล่าเกม กับเรื่องราวของ คอริโอลานุส สโนว์ หรือ ประธานาธิบดีสโนว์ที่ใคร ๆ ต่างเกลียดกันในวัย 18 ปี เขาต้องเข้าร่วมแข่งขันเกมล่าชีวิตในครั้งที่ 10 ฐานะที่ปรึกษาของ ลูซี่ เกรย์ เบิร์ด เด็กสาวบรรณาการจากเขต 12 อันแสนกันดาร ทั้งสองคนต้องแข่งกับเวลาเพื่อเอาตัวรอด พร้อมเปิดตำนานปฐมบทของเกมล่าเกม ซึ่งเป็น 64 ปีก่อนเหตุการณ์ในภาพยนตร์ 4 ภาคก่อนหน้า 

เป็นเรื่องที่ยากมากที่จะสร้างเรื่องราวของเด็กหนุ่มผู้หลงใหลในความรัก มีความอ่อนโยน และมีศีลธรรมสูงส่ง แต่สุดท้ายเขาก็ได้ทรยศคนที่เชื่อใจเขา และก้าวข้ามไปสู่ด้านมืดอย่าง คอริโอลานุส สโนว์ และเป็นที่รู้กันในภาพยนตร์ 4 ภาคก่อนหน้าว่าเขาได้กลายเป็นประธานาธิบดีสุดชั่วร้ายที่รับบทโดย โดนัลด์ ซัทเธอร์แลนด์ ซึ่งนี่คือข้อจำกัดของ The Hunger Games: The Ballad of Songbirds & Snakes ที่เป็นภาคปฐมบทที่สร้างจากนวนิยายของ ซูซานน์ คอลลินส์ ที่เธอเขียนขึ้นในปี 2020 ประเด็นหลักของภาพยนตร์ภาคนี้ คือ การตระหนักในองค์ประกอบสำคัญที่ทำให้ The Hunger Games ทั้ง 4 ภาคก่อนหน้ามีความสนุกและตื่นเต้น จนเข้าไปอยู่ในใจผู้คนทั่วโลก ถึงแม้ว่าในภาคจบจะมีการขยายเนื้อเรื่องไปจนเกินเหตุ นั่นก็คือความเด็ดเดี่ยวและการแสดงอันตราตรึงของ เจนนิเฟอร์ ลอว์เรนซ์ ในบท แคทนิส เอเวอร์ดีน

ถึงแม้ว่า ลูซี่ เกรย์ เบิร์ด (แสดงโดย เรเชล เซกเลอร์) จะมาจากเขต 12 เช่นเดียวกับแคทนิส แต่ภาคนี้นั้นไม่ได้โฟกัสแค่ลูซี่อย่างเดียว เพราะเส้นเรื่องหลักจะไปโฟกัสไปที่ คอริโอลานุส สโนว์ (แสดงโดย ทอม บลายธ์) ในวัยเยาว์ และเมื่อเรื่องดำเนินไปมากเท่าไหร่ บทของเธอก็ยิ่งจางหายไปมากเท่านั้น เช่นเดียวกับนักเรียนคนอื่น ๆ ครอบครัวที่มีฐานะจากศาลาว่าการ สโนว์ จะต้องเป็นที่ปรึกษาให้เด็กบรรณาการเพื่ออบรมและเลื่อนตำแหน่ง จากนั้นจึงจะได้สิทธิ์ในการจัดการแข่งขัน

โดยการสนับสนุนของผู้ชมที่จะกำหนดสเบียงเอาตัวรอด ซึ่งสามารถส่งไปผ่านโดรนของพี่เลี้ยงได้ แต่ครั้งนี้แตกต่างออกไป เพราะครอบครัวของสโนว์ ต้องตกอยู่ในความยากลำบากหลังจากการเสียชีวิตของพ่อเขาจากสงครามแคปิตอล ในฐานะผู้นำครอบครัว เขาต้องการเงินรางวัล Plinth Prize ของที่ปรึกษาที่ชนะเกมไปพร้อมเด็กบรรณาการ เพื่อนำไปรักษาคุณย่า (แสดงโดย ฟิออนนูลา ฟลานาแกน) และลูกพี่ลูกน้องของเขา ไทกริส (แสดงโดย ฮันเตอร์ เชเฟอร์) สไตล์ลิสต์ในอนาคตของ Hunger Games การแข่งขันของเกมล่าเกมครั้งที่ 10 ยังเป็นจุดเปลี่ยนของงานกลาดิเอทอเรียลที่ดูแลโดยเกมเมกเกอร์อย่าง ดร.โวลัมเนีย กอล (แสดงโดย วิโอลา เดวิส) คุณหมอผู้โหดร้าย ซึ่งความสนใจในเกมของผู้ชมลดลงเป็นอย่างมาก ทำให้ ดร.กอล ต้องคิดหาวิธีที่มีการเพิ่มเดิมพันและเพิ่มการมีส่วนร่วม รวมถึงการใช้สิ่งมีชีวิตกลายพันธุ์ที่เพาะพันธุ์ในห้องแล็บของเธอ